Ang ating pangarap


Kuha ito ni Jesa.

The sky is full of dreams; but you don’t know how to fly.

The Killers, “This is your life”


Una, nasaan ang pangarap?

Nasa naglalakihan, nag-uumpugan,

Nagtataasang semento kung saan

ang mga Tao’y hindi mo kilala?

Nagbababad hapon hanggang umaga

Sa paulit-ulit na kapalaran?

O baka ito ay panaginip?

Ang nais maabot, marating,

Masilayan sa piling ng hangin,

Maamoy sa himpapawid.

Magsisimula na ang dilim.

Malamig ang kalsada.

 

Pangalawa, marahil ay hindi

“hindi alam.”

Kung hindi:

“hindi kaya.”

Sapagkat ang sikmura’y walang laman,

At ang barong-barong ay ginambala ng panahon.

O ang ipinaskil ay may nakalagay na:

“at least college level.”

Ano ang ibig sabihin ng diploma?

Ano ba ang hitsura ng diploma?

 

Sapagkat ako ay maliit lamang.

At ito ang aking buhay.

Ngunit bakit ka magkakasya sa pangarap, o panaginip?

Kung pwede mong, kung maaari

Nating ukitin ang hinaharap?

14 thoughts on “Ang ating pangarap

  1. Yey, salamat! Filipino poetry, sounds closer to the gut, realer. Kahit mageenglis ako partly sa comment na ‘to. “realer,” that’s slowly becoming one of my favorite words. 🙂

  2. ndi ko sasabhing masarap basahin ito kahit naisulat pa sa wikang “pang-mainstream” o wikang katutubo.. ikaw, bilang manunulat dapat basahin mo din ulit. maaapektuhan ba ng tulang ito ang iyong mga mambabasa? kung sa tingin mo ay oo… o kaya’y sa tingin mo ay kulang pa. kailangang isulat mo ulit. ewan ko ba. siguro nga kulang na ang pag-intindi ko sa sinasabi mong panaginip at pangarap.

  3. Shit, napapaisip ako ah. Salamat, rosalie! Ahm, at nahihirapan tuloy akong mag-sort of self0read, self-critique. Magsisimula siguro ako sa sort of defense, dahil feeling ko kung sa usapin ng pag-apekto sa mambabasa eh may certain level naman na natamo. Pero syempre hindi gaanong affective, hindi nga din evocative masyado eh, tulad ng mga tula ni Wordsworth, o romantic poems ni Dimalanta. Hindi ko pa alam kung paano ikaclassify ang mga tulang ganito. Syempre on one hand, kung titingin sa content, parang political, although “parang” pa nga yun. Or safely, ilalagay na lang ba natin sya sa free-verse na tinatawag at dinidikit sa panahon ng pagtula ngayon? Halimbawa, yung pagtatanong sa tula, awkward ba ito, distasteful dahil hindi ito ang ineexpect ng readers? At yung fact na sort of inspired sya ng isang larawan tapos gumamit pa ng lyrics ng kanta, parang ang daming tulong naman masyado ang kinailangan ng tula. Hindi ko alam. Gusto kong isipin na nalabuan ka lang sa “panaginip” at “pangarap,” na parehong “dreams” sa english.
    Ulit, salamat! 🙂 Para sa’yo ang exclamation mark, dahil parang cliche na ang “salamat.”

  4. ay ginamitan pala ito ng lyrics ng kanta? ndi ko alam. mula sa sinabi mo na parang sadya yatang masyado ang kinailangan ng tula –para sa akin ay may isa pang kailangan ang tula upang maapektuhan ang karamihan o iilan. ndi ko sinasabi ang free verse dahil wala akong pakialam kung free verse ito o ndi. bilang isang mambabasa, ako’y nakukulangan ng kaluluwa sa iyong tula. oo alam ko kung ano ang literal n kahulugan ng pangarap at panaginip. sa una sinabi mo nga na parang political ang tono. nasabi mo n rin sa huli ang iyong tila “rekomendasyon” —

    Ngunit bakit ka magkakasya sa pangarap, o panaginip?

    Kung pwede mong, kung maaari

    Nating ukitin ang hinaharap?

    ngunit kulang ang kaluluwa dahil cliche or marahil expected n ang rekomendasyong/payo n ukitin ang hinaharap.. naghahanap ako ng marahil “twist” sa iyong tula. un tila mumultuhin ako dahil kakaiba ang sinasabi mo s iyong tula.

  5. hmm, dahil parang ang literal ng lahat? hindi kaya:simbolo ito ng mga kaaba-aba nating kalagayan at yung parang maling assumptions kung ano ang “mas mainam;” what is the better condition; symbol of our collective dreams (panaginip) and dreams (pangarap) ang how they are taught on us. tapos, dun magmumula ang weight ng recommendation,’ let us make the future, and d not let “others” shape it for us.
    or siguro cliched ang expression ko, pero tama naman ang recom diba? siguro need ko lang i-work out yung pagkakasabi nya, wala ngang masyadong bagong tunog,
    yehey, salamat uli! gusto kong isipin na poetic ka ngaung sandaling ito sort of dahil sa mga pinaggagawa ko. hehe. assuming.

  6. oo tama walang masyadong bagong tunog kaya ndi malakas ang impact s mga readers.. nananatili k pa rin formalist s pagsusulat kung ganyan dn lang. stretch everything: symbols, imagery. uulitin mo lang ang gusto mong sabihin pero sa ibang paraan.mula sa sinabi mong :symbol of our collective dreams (panaginip) and dreams (pangarap) ang how they are taught on us. pwede ka dito magsimula para may twist. ano bang simbolo para sa mga kolektibong panaginip? nakakatorete oo pero alam q s ilalim ng mga salita sa tulang nasa taas ay may mga nakatagong speech acts na dapat ay ilabas sa mas kakaibang paraan. in short, you are better than that. marami kang gustong sabihin n ndi mo nasabi/ nakaligtaan mong sabhin. oo demanding ang tulang yan.. dahil demanding dn ang mga mambabasa

    1. what? formalist ba ‘to? meron bang objective correlative? meron bang organic unity? sa analysis na lang ata ng texts uso ang formalism, mas new criticism pa nga eh. pero hinahamon ako ng comments mo, at nakakainspire, sort of, bumalik sa mga basic. irerewrite ko ito, at aasahan ko uli ang mga pagtingin mo. yey!

  7. complement ko lang picture n jesa. oo maganda at poetic ang pinaghalong yellow, pink, red at orange n kulay ng papalubog n araw n halos matakpan ng naglalakihang building. tapos ang kumuha ng pic o ang viewpoint ng “mata” ng kumukuha ay mula sa gitna ng siyudad na napapalibutan ng iba’t ibang tore.

  8. Hmmm. I agree with you. Maganda tong salsalin sa utak habang unemployed ka. Tapos ibabaul ko to kapag nakapasok ako as janitress sa isang private institution.

  9. Salsalin talaga ha? Haha. Why bury this, and why janitress in a “private institution?” Talagang nasa “private” yung contention ko no? Parang kahit janitress lang as long as private naman, amenable na?

Prick my mind:

